รีวิว ทัวร์ตุรกี

รีวิว ทัวร์ตุรกี

ประเทศที่ 5 ในทริปนี้คือ ตุรกี และเป็นประเทศที่ชอบสุดๆในทริปนี้แหละ 

ตรุกีผมจะไม่เหมือนหลายๆคน ถ้าพูดถึงตุรกี ใครๆก็นึกถึง บอลลูนที่ Cappadocia หรือ cotton castle Pamukale หรือ Blue mosque ที่ Istanbul ทริปนี้ผมไม่ได้ไปพวกนั้นเลย ( เคยไปมาละ ) เมื่อก่อนมาตุรกี ( 2 ครั้งที่แล้วก็เฉยๆ แต่มางวดนี้ทำไมชอบมาก ) สาเหตุนึงคืองวดนี้ไปแต่ละแห่งไม่พบนักท่องเที่ยวเลย จะมีก็ที่ Ephesus ซึ่งทำใจไว้ละ ( อาจจะเป็นเพราะมาช่วง low ก็ได้ )


ทำไมชอบตุรกี


1. เดินทางง่ายมาก network เขาครอบคลุมทั้งประเทศไปได้ทุกจุดและจะไปเมื่อไรเวลาไหนก็มีให้เลือกหมด ในราคาที่ถูกแสนถูกและคุณภาพบริการที่ดีทีเดียว
2.ที่พักแบบถูกมากๆ ในคุณภาพที่ไม่ต้องเลือกเลย ดูราคาและทำเลพอแล้ว มาตราฐานไม่ต่างกัน
3.สถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายมาก ธรรมชาติแบบภูเขาอาจจะไม่สวยเท่าสวิส หรือ จอร์เจีย แต่มันทดแทนด้วย ชายฝั่งทะเลที่สวยไม่แพ้กรีกเลย และที่คนอื่นไม่มีคือ อารยะธรรมและโบราณสถาน ที่นี่ไม่ใช่แต่ Ottaman แต่ Eastern Roman ที่นี่ ดีกว่าในยุโรปที่อื่นมากๆ ยังมี มุสลิม กรีกโบราณ อาร์เมเนียน แม้กระทั่ง อัสซีเรียนโบราณ ที่มีให้เห็นทั่วไปหมด ( คุณไปหลายๆประเทศทั้งประเทศก็มีอารยะธรรมแบบเดิมๆ ไม่เหมือนที่นี่ ) ที่สำคัญ ค่าเข้าสถานที่ถูกมาก
4.เมืองโบราณมากมายมีให้ดูแบบเก่าแก่กว่ายุโรปมากๆ ก่อนมาที่นี่ควรศึกษาให้ดีๆแล้วจะสนุกมาก
5.อาหารถึงแม้ไม่ดีสุดก็ไม่แย่เลย อย่าคิดว่าตุรกีมีแต่ Kebab , Doner เปิดใจแล้วลองอาหารหลายๆแบบ โดยเฉพาะ ปิซ่าตุรกี แล้วจะชอบ
6.ชอบมากๆคือชาและ dessert ที่หลากหลายของที่นี่
7. ผู้คนนิสัยดีมากๆ ( ไม่นับอิสตันบุลและเมืองท่องเที่ยวดังๆ ) และไม่ต้องกลัว ที่นี่ปลอดภัยมาก ยกเว้นเมืองข้างต้น


ผมมาตุรกีทางบก overland จาก Georgia เดิมคิดว่าจะตระเวณแค่ Eastern Anatolia ซึ่งใหญ่มาก ( เสียดายพลาดไปหลายๆที่โดยเฉพาะ เมืองมรดกโลกทั้งหลายเช่น Ani และ Maiden เพราะดันไปจอง flight จาก istanbul ไป paris ไว้ทำให้ต้องรีบทำเวลา แต่แน่นอน ต้องกลับไปซ่อมในปีสองปีนี้แหละ )


อีกส่วนนึงของที่นี่ที่มาคือ Mediterranean Turkey ( ที่นี่เขาเรียกว่า ริเวียราตุรกี ) จริงๆ ไม่ได้ตั้งใจมาทางนี้ บินไปยุโรปละแล้วมีแผนต้องไปสามเกาะ Sicily Sardinia และ Corsica แต่ตอนอยู่อิตาลี ดูอากาศล่วงหน้าแถบนี้แย่ตลอดคงไม่ดีแน่ไปติดเกาะเจอฝนทุกวัน เปลี่ยนแผนกระทันหัน หา flight ถูกๆ ไปได้ มิลานไป istanbul 30€ แต่ จะไปไหนตุรกี มีสองส่วนน่าสนใจคือ Black sea และ Mediterranean ส่วน Eastern Anatolian ที่เคยไปมาเลิกคิดได้ ตอนนั้นหนาวมากและมีหิมะ สุดท้ายเลยมาจบที่ Mediterranean เริ่มที่ Altanya ไปจบที่ Izmir และก็ไม่ผิดหวัง

ประเทศนี้เอาจริงๆ 30 วันไปเกินครึ่งก็เยี่ยมละ

Cr.Tony Thinnakorn Poonvasin